Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sáng 21/8, tại Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến “Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững”. Hội nghị kết nối đến hàng trăm điểm cầu trên toàn quốc.

Cùng dự Hội nghị quan trọng này có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; bà Nguyễn Thuý Anh – Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội…

[LIVE] Hội nghị trực tuyến: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự Hội nghị trực tuyến Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

[LIVE] Hội nghị trực tuyến: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững. Ảnh: Trần Minh

Ngành y tế đạt được các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao

Thay mặt ngành y tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói: Bộ Y tế rất vui mừng được đón đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; cùng đoàn công tác Chính phủ đến thăm và làm việc với ngành Y tế. Ngành Y tế rất vinh dự và tự hào với sự quan tâm, tin tưởng của Đảng, Nhà nước và Đồng chí Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo tại hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ: Cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, ngành Y tế đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách do đại dịch COVID-19 để thực hiện kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, đạt được những kết quả tích cực và quan trọng. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và kịp thời chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo Quyền Bộ trưởng, về cơ bản, ngành Y tế đạt được các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao; đồng thời đạt được một số kết quả chủ yếu như: Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng từ 81,7% năm 2016 lên 91,01% năm 2021 (vượt chỉ tiêu Quốc hội giao là 80% năm 2020 sớm hơn 4 năm). Ước vượt chỉ tiêu giao năm 2022 của Quốc hội và Chính phủ về số bác sĩ trên 10.000 dân, và số giường bệnh trên 10.000 dân.

[LIVE] Hội nghị trực tuyến: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Ảnh 2.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Trần Minh.

Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ lĩnh vực y tế. Trong giai đoạn 2000-2021: Tỷ số tử vong mẹ trên 100.000 trẻ đẻ sống đã giảm 3,75 lần; tỷ suất tử vong trẻ dưới 5 tuổi và dưới 1 tuổi giảm xấp xỉ 3 lần.

Tầm vóc người dân được cải thiện rõ rệt. Tuổi thọ trung bình cao hơn trung bình thế giới và nhiều nước có mức thu nhập bình quân đầu người tương đương.

Sản xuất vaccine trong nước bảo đảm 11/12 loại vaccine tiêm chủng; làm chủ các công nghệ và kỹ thuật quan trọng trong sàng lọc, phát hiện tác nhân gây bệnh dịch nguy hiểm (Sởi, Sốt xuất huyết, SARS, Cúm A,…).

“Việt Nam là quốc gia có số liều vaccine phòng COVID-19 sử dụng và tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới; hiệu suất sử dụng vaccine cao và tốc độ tiêm nhanh; tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trên tổng dân số cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới; tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cao hơn một số quốc gia phát triển như: Mỹ, Đức, Ý, Pháp…” – Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết.

 

Trong công tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ y tế, ngành y tế đã tiếp cận với các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới, chú trọng đổi mới một số chương trình đào tạo chủ chốt theo hướng hình thành năng lực nhằm tạo ra nguồn nhân lực y tế đáp ứng với mô hình bệnh tật và thực tế của Việt Nam; gắn đào tạo với sử dụng nhân lực y tế.

Đẩy mạnh nghiên cứu, đầu tư, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng COVID-19, thuốc, trang thiết bị y tế trong nước; sản xuất vaccine trong nước. Triển khai nghiên cứu trên lâm sàng 7 loại vaccine phòng COVID-19 các giai đoạn, các công nghệ khác nhau, đường dùng khác nhau.

Cùng đó, Việt Nam đã làm chủ công nghệ ghép tạng và ghép được 6/6 tạng chủ yếu. Một số kỹ thuật cao đã được quốc tế công nhận và trao đổi kinh nghiệm.

Ngành y tế đã đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Sắp xếp và kiện toàn các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố; các đơn vị tuyến cơ sở. Tham mưu Chính phủ ban hành các Nghị quyết về chế độ đặc thù trong phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, xây dựng, đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011, trong đó nâng mức hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức làm chuyên môn y tế dự phòng và y tế cơ sở từ mức 40%-70% lên 100%.

Những bất cập hiện hữu cần sớm tháo gỡ

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng thẳng thắn nhìn nhận trong công tác của ngành vẫn còn bộc lộ tồn tại, hạn chế cần tập trung xử lý sớm, cụ thể: Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế xảy ra tại nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; hệ thống thể chế còn nhiều bất cập, quy định cho phép việc mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, đầu tư còn nhiều hạn chế mà chúng ta đã thấy rõ trong phòng, chống dịch giai đoạn vừa qua;

Các vấn đề về tài chính y tế còn nhiều bất cập như mệnh giá bảo hiểm y tế, tự chủ bệnh viện, thanh toán bảo hiểm y tế, liên doanh liên kết, xã hội hóa, hợp tác công tư…

“Giá dịch vụ y tế chậm điều chỉnh, chưa tính đúng, đủ chi phí thực tế, gây ảnh hưởng đến hạch toán thu chi của các cơ sở khám, chữa bệnh, nhất là trong bối cảnh các bệnh viện thực hiện theo cơ chế tự chủ. Đổi mới phương thức chi trả theo nhóm chẩn đoán, theo định suất chậm được thực hiện”- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

[LIVE] Hội nghị trực tuyến: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Ảnh 4.

Các điểm cầu dự Hội nghị trực tuyến. Ảnh: Trần Minh.

Cùng với đó là những thách thức do mô hình bệnh tật thay đổi; tỷ lệ người cao tuổi tăng cao; toàn cầu hóa, đô thị hóa và biến đổi khí hậu tiềm ẩn nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe người dân. Nhu cầu, kỳ vọng của người dân cao hơn vào việc cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng, kịp thời.

Tình trạng nghỉ việc, bỏ việc của nhân viên y tế tại các cơ sở y tế khu vực công lập; Chế độ, chính sách đãi ngộ, thu hút nguồn nhân lực ngành Y tế chưa bảo đảm, chưa tương xứng với quá trình đào tạo và mức độ công việc. Trong khi đó, Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương và Nghị quyết số 46/NQ-TW của Bộ Chính trị đã nêu rõ quan điểm: “Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt“.

Trong công tác tiêm vaccine COVID-19, bên cạnh các địa phương tiêm nhanh, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết vẫn có một số địa phương không đạt tiến độ tiêm, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn và tổ chức thực hiện việc tiêm chủng ở các cấp, các ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt.

Cùng đó, hệ thống y tế dự phòng còn bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là tại tuyến y tế cơ sở. Hình thái lây truyền HIV/AIDS có sự thay đổi trong những năm gần đây, nguồn lực đầu tư hạn chế. Hoạt động quản lý môi trường y tế có những khó khó khăn trong phối hợp tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ và phân bổ nguồn lực. Tình trạng công bố và khi sản xuất thực tế các sản phẩm thực phẩm có sự khác biệt dẫn đến nguy cơ gây ảnh hưởng đến kinh tế và sức khỏe người tiêu dùng; quảng cáo sai sự thật về thực phẩm đặc biệt quảng cáo trên môi trường mạng vẫn diễn biến phức tạp.

Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng cho hay, tình trạng quá tải vẫn chưa được giải quyết triệt để ở các bệnh viện tuyến cuối….

Tồn đọng hồ sơ, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của doanh nghiệp; còn nhiều khó khăn trong công tác tổ chức thẩm định hồ sơ đăng ký (thiếu chuyên gia, chất lượng hồ sơ nộp thấp, mức thu phí thấp,…).

Ngân sách nhà nước cho y tế và BHYT có tăng nhưng tổng chi chăm sóc sức khỏe bình quân theo đầu người vẫn thấp. Tỷ lệ chi tiền túi từ hộ gia đình vẫn ở mức cao ( trên 40% tổng chi). Độ bao phủ BHYT rộng nhưng chưa bền vững.

Đầu tư nguồn lực từ ngân sách nhà nước cho y tế dự phòng chưa bảo đảm theo Nghị quyết số 18/2008/QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc hội.

12:20 ngày 21/08/2022

Đáp từ phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thay mặt ngành y tế bày tỏ lời cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, các địa phương đã dành cho ngành y tế, nhất là trong giai đoạn khó khăn này.

“Bộ Y tế xin tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cùng toàn ngành hứa với Thủ tướng phát huy truyền thống cao đẹp, đoàn kết, không ngừng phấn đấu, rèn luyện để ngày càng làm tốt hơn công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân” – Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng bày tỏ: Với những khó khăn thách thức đã được chỉ ra trong hội nghị hôm nay, thời gian tới ngành y tế mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành… để có lộ trình tháo gỡ các khó khăn đã nêu.

11:16 ngày 21/08/2022

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ tiếp thu các ý kiến xác đáng của các đại biểu phát biểu tại hội nghị này.

Theo Thủ tướng thời gian qua, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế đã trải qua rất nhiều khó khăn, nhiều cung bậc cảm xúc, tâm tư khác nhau.

“Tất cả những cảm xúc đó chúng ta được thấy trong các báo cáo, tham luận và phát biểu đầy tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí tại Hội nghị hôm nay. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn thấu hiểu, chia sẻ và tin tưởng vào nỗ lực, quyết tâm vượt khó, trách nhiệm và có những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của ngành Y” – Thủ tướng nhấn mạnh tại hội nghị.

[LIVE] Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh Trần Minh.

11:04 ngày 21/08/2022

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Theo Phó Thủ tướng, ngành y tế có “một núi việc”, có việc cấp bách giải quyết ngay, có việc cơ bản lâu dài. Buổi hôm nay đánh giá chung khái quát, có nhiều vấn đề mà một cuộc họp chưa giải quyết hết được. Vì chúng ta vẫn là một nước đang phát triển, thu nhập trung bình thấp. “Mệnh giá BHYT tính trung bình là 1 triệu/người/năm, không bằng 1/20, 1/30 của các nước phát triển”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Theo Phó Thủ tướng về lâu dài phải tính đúng tính đủ giá viện phí. Bên cạnh đó cần quan tâm đến vấn đề thiếu điều dưỡng viên. Trên thế giới, cứ một bác sĩ có 3-4 điều dưỡng, Nhật thậm chí là 9, trong khi ở Việt Nam chỉ là một bác sĩ chỉ có 1,5 điều dưỡng.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý trạm y tế là cánh tay nối dài của y tế huyện, không nên máy móc xã nào cũng cần bác sĩ…

Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh Trần Minh.

Muốn giải quyết vấn đề giữ biên chế cho ngành y nói chung, cần tăng thu nhập cho cán bộ, nhiên viên y tế thông qua việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Nhưng muốn tính đúng, tính đủ thì chỉ có cách là người dân đóng góp, mua bảo hiểm y tế hoặc lấy ngân sách bù vào. Tuy nhiên, người dân thì nghèo, ngân sách thì khó.

Về lâu dài, phải giải quyết được nút thắt trong việc tính đúng, tính đủ, có thể mức chưa được như các nước khác nhưng không thể như bây giờ. Chúng ta cũng phải tăng đầu tư ngân sách. Hiện nay, cứ 100 đồng tiền mua BHYT thì có 60 đồng của người dân và 40 đồng của NSNN, cần phải tăng mức này. Không thể nào đòi chữa bệnh như các nước tiên tiến nhất mà giá lại như nước nghèo nhất.

Tiếp theo, biên chế là câu chuyện dài. Chúng ta hiện nay có 8,8 bác sĩ/vạn dân, trong khi con số này ở Australia là 36, Pháp là 34, Trung Quốc là 22. Chúng ta ngang với Ấn Độ, cao hơn Indonesia.

Ngay cả vấn đề tự chủ y tế cũng vậy, cần phải có cơ chế. Bộ Y tế phải khởi xướng, Bộ Tài chính đồng hành.

Vấn đề quan trọng là y tế cơ sở. Theo Nghị quyết Quốc hội, 30% chi cho dự phòng. Trung bình hiện nay chi chỉ có 17%. Muốn chi phải lên được danh mục dịch vụ y tế. Khái niệm y tế cơ sở trong Nghị quyết 20 cũng nói rất rõ, y tế cơ sở được hiểu là y tế huyện, y tế xã là cánh tay nối dài của y tế huyện. Không nên quá máy móc là xã nào cũng phải có bác sĩ, mà đặt vấn đề là chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho mọi người dân trên khắp các địa bàn. Có nơi cần bác sĩ ở xã nhưng có nơi xã cách y tế huyện một khoảng cách không xa, thì có cần thiết hay không? Phải nhìn vào thực tế.

“Tôi tha thiết đề nghị các đồng chí Chủ tịch tỉnh chỉ đạo UBND huyện làm sao phải có chương trình chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên mọi địa bàn. Từ đó, sẽ ra được các công việc, các mảng dịch vụ mà trạm y tế cơ sở buộc phải làm, nâng cao trình độ và tăng thu nhập. Khi có thu nhập tốt thì sẽ ngành y sẽ thu hút lao động nhiều hơn”- Phó Thủ tướng nói.

Đối với tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, Bộ Y tế hoàn thành dự thảo Nghị quyết về vấn đề này và trình Chính phủ….

09:30 ngày 21/08/2022

Tiếp đó là các tham luận của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đại diện cho các Bệnh viện tuyến TW, Giám đốc BV Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức đã đề cập đến những khó khăn, thực tiễn đang xảy ra tại các bệnh viện, các cơ sở y tế thời gian qua.

Sau giờ giải lao đến 10h00, đồng chí Lê Quang Cường – nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia có bài tham luận; tiếp đó bà Nguyễn Thuý Anh – Uỷ ban xã hội của Quốc hội có tham luận; và tham luận của Bộ trưởng Bộ Tài chính; tham luận của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư; tham luận của đại diện Lãnh đạo Bộ Nội vụ; tham luận của đại diện Lãnh đạo Bộ Tư pháp; tham luận của đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; tham luận của Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân - Ảnh 1.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Y khoa Quốc gia Lê Quang Cường phát biểu. Ảnh Trần Minh.

Tham luận của Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Y khoa Quốc gia Lê Quang Cường cho rằng, trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy ngành cần giải quyết vấn đề thiếu thuốc, trang thiết bị. Đồng thời, cần chú ý tuyên truyền những điểm làm được của ngành y tế.

Tiếp đến là nhân lực của ngành y tế, vấn đề từ trước đến nay đã nói rất nhiều. Cần đánh giá năng lực đạt yêu cầu trước khi bổ nhiệm.

Đối với y tế cơ sở, cần có giải pháp cụ thể mang tính bền vững bởi hiện nay y tế cơ sở vẫn yếu. Y tế cơ sở là ranh giới đầu tiên cản những gì không cần thiết đẩy lên tuyến trên. Chúng ta có hiện trạng là tuyến trên thì đông, tuyến dưới thì sơ sài.

Nguyên Thứ trưởng Lê Quang Cường cũng nêu rõ: Một vấn đề hiện nay đang khúc mắc, đó là tự chủ bệnh viện. Điều này rất quan trọng, cần thiết. Thời gian vừa qua, Nhà nước giao cho bệnh viện lo, tự xoay dẫn đến có sai sót. Tự chủ bệnh viện là cần thiết nhưng phải có chế tài quy định; Chính phủ vẫn phải đứng đằng sau hỗ trợ mới được. Như vừa rồi BV Chợ Rẫy là điển hình, đã rất cố gắng nhưng làm cái gì cũng vướng. Có những chế độ, quy định để phát huy thế mạnh, hỗ trợ cho anh em.

09:20 ngày 21/08/2022

Từ điểm cầu UBND tỉnh Lai Châu, ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Hệ thống y tế tại tỉnh Lai Châu nổi lên một số vướng mắc:

Trước hết là khó trong tuyển dụng cán bộ, nhân viên y tế và thiếu bác sĩ chuyên khoa. Năm 2021, có 103 biên chế và tổ chức thi nhưng chỉ có 44 hồ sơ đăng ký. Hiện nay, tỉ lệ bác sĩ ở các trạm y tế cũng thiếu, chỉ đáp ứng khoảng 30%.

[LIVE] Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân - Ảnh 1.

Ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu phát biểu từ điểm cầu Lai Châu. Ảnh Trần Minh.

Về đề xuất, tại hội nghị tỉnh Lai Châu mong Thủ tướng và các bộ ngành quan tâm một số nội dung.

Thứ nhất, có chính sách đãi ngộ xứng đáng với các y bác sĩ và phát triền nguồn nhân lực. Nghị quyết 20 đã có chủ trương rõ về việc này và nhấn mạnh phải có chính sách đủ mạnh để khuyến khích cán bộ về công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới và hải đảo. Đề nghị rà soát lại toàn bộ nội dung, văn bản quy phạm pháp luật về chính sách đãi ngộ, tuyển dụng và phụ cấp thâm niên nghề.

Thứ hai, liên quan đến phát triển công nghiệp dược, UBND tỉnh Lai Châu mong các cơ quan chức năng nghiên cứu, sửa đổi các Nghị định, trong đó có Nghị định 65 về phát triển vùng trồng nguyên liệu và dược liệu. Chính sách phải đủ mạnh để các huy động, thu hút được doanh nghiệp đầu tư và doanh nghiệp chính là “đầu tàu” để cùng bà con tạo ra các vùng chuyên canh lớn mạnh. Từ đó, tăng tính tự chủ nguyên liệu đầu vào, nâng cao cạnh tranh và công nghiệp dược của chúng ta không chỉ là dược liệu cho khám chữa bệnh, mà còn phát triển các sản phẩm dinh dưỡng, nâng cao sức khoẻ.

Thứ ba, trước đây, có chính sách luân phiên cán bộ từ bệnh viện Trung ương về các tỉnh, hiệu quả rất tốt trong việc trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường nhân lực cho địa phương. Nhưng nay, chính sách không còn được triển khai nữa. Vì vậy, đề nghị Bộ Y tế cân nhắc thêm về việc tiếp tục triển khai luân phiên cán bộ từ tuyến Trung ương đến các tỉnh.

09:14 ngày 21/08/2022

Tham luận từ điểm cầu UBND tỉnh Đắk Lắk, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kdoh cho hay, tỉnh xác định chăm sóc sức khỏe của người dân là mục tiêu hàng đầu trong phát triển kinh tế, xã hội, tập trung chỉ đạo đồng bộ các mục tiêu đặt ra.

Mạng lưới y tế của tỉnh ngày càng được hoàn thiện, người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế cao ngay tại địa phương, 100% trạm y tế xã, phường có bác sĩ làm việc, gần 7 y bác sĩ trên 1 vạn dân…

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Đó là địa bàn rộng, dân số đông, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 3/4, hạ tầng cơ sở chưa phát triển đồng bộ…

Tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm giao vốn để triển khai các dự án, trong đó có mua sắm trang bị thiết bị y tế…; đề nghị Bộ Y tế giao Đại học Y dược TP HCM tiếp tục triển khai và đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án bệnh viện đa khoa, khu vực Tây Nguyên; Bộ Y tế tiếp tục quan tâm để tỉnh được tiếp cận các dự án đầu tư mới, đặc biệt là nâng cao năng lực, phát triển các chuyên khoa mũi nhọn, các dự án ODA về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trẻ em suy dinh dưỡng, đầu tư hệ thống xử lý rác thải; kịp thời đề ra các giải pháp tháo gỡ những tồn tại, bất cấp trong công tác đấu thầu và mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế…

09:08 ngày 21/08/2022

Từ điểm cầu UBND tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ và ngành y tế đã quan tâm rất lớn để đầu tư xây dựng cơ chế, chính sách của ngành.

Tuy nhiên, qua đợt dịch vừa rồi đã nhận thấy hệ thống y tế ở cơ sở còn bộc lộ nhiều yếu kém, hạn chế cả về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ. Vì vậy, trong chương trình sắp tới, thực hiện hợp tác đầu tư TPP, rất mong Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan quan tâm hướng dẫn cụ thể về hình thức hợp tác TPP trong lĩnh vực y tế. Đặc biệt là đầu tư hệ thống y tế cơ sở, nhất là ở tuyến xã để phát huy tối đa hiệu quả hiện nay. Các trạm y tế ở tuyến xã có đất đai nhưng chưa có con người. Thực tế nếu chúng ta làm tốt, các công năng của trạm y tế cấp xã lên mức độ cao hơn như một phòng khám đa khoa, với sự tham gia của xã hội thì mạng lưới y tế ở cơ sở chắc chắn sẽ tốt hơn.

Về công tác đấu thầu mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế hiện nay đang có khó khăn rất lớn diễn ra trên cả nước. “Rất mong Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan sớm tháo gỡ vấn đề này để làm yên tâm cho đội ngũ cán bộ của ngành y tế. Không để tình trạng này kéo dài, vừa làm khó khăn cho ngành, vừa gây khó khăn cho người dân”- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói.

Liên quan đến cơ chế để tuyển dụng và làm việc cho ngành, nhất là làm việc ở vùng sâu, vùng xa, miền núi yên tâm làm việc, gắn bó với địa phương nơi mình công tác, ông Lê Trí Thanh cho biết thời gian qua, các địa phương ở Quảng Nam ở miền núi rất khó khăn với đội ngũ cán bộ y tế, rất mong cần có chính sách sớm để tuyển dụng và sử dụng đội ngũ này, đặc biệt ở những lĩnh vực có tính chuyên môn cao và khó khăn như tâm thần, lao phổi…

“Rất nên có cơ chế, chính sách cho những ngành đặc thù như vậy”- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói.

Điểm cầu tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị phát triển mạnh mẽ hơn về y học cổ truyền, lâu nay chúng ta cũng quan tâm nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của lĩnh vực này. Ở những địa phương có thế mạnh phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa.

Việc an toàn vệ sinh thực phẩm cũng nổi lên rất lớn, liên quan đến sức khoẻ của nhân dân, vì vậy, rất mong Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đồng bộ, chặt chẽ hơn, mang lại hiệu quả hơn trong chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị Bộ Y tế quan tâm đầu tư đầy đủ hơn, tốt hơn cho bệnh viện đa khoa Trung ương tại tỉnh Quảng Nam bởi bệnh viện này không chỉ phục vụ cho Quảng Nam mà còn phục vụ cho bà con ở các địa phương lân cận.

09:00 ngày 21/08/2022

Từ điểm cầu UBND TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường thông tin:

TP. Cần Thơ thời gian qua tập trung thực hiện Nghị quyết 59 ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trong đó có nêu TP. Cần Thơ phấn đấu với vai trò trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu của vùng.

Thời gian qua với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, TP. Cần Thơ tập trung cho ngành y tế và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, tỉ lệ dân số tham gia BHYT tăng từ 70,03% năm 2015 lên trên 91% trong năm 2021. Số giường bệnh trên 1 vạn dân năm 2021 là 51,95, cao hơn 1,7 lần so với trung bình cả nước (khoảng 30,5). Số bác sĩ trên 1 vạn dân năm 2021 là 16,91, cao hơn 1,6 lần so với bình quân trung của cả nước. Tuổi thọ của người dân 10 năm qua khoảng 75,7, hiện nay là 75,8, so với bình quân chung cả nươc cũng cao hơn một chút (73,6).

Về công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, hiện dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Tính đến ngày 18/8/2022, toàn thành phố đã tiêm 3.367. 640 liều vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn, đạt 112% số liều phân bổ; 100 % dân số từ 12 tuổi trở lên tiêm đủ 2 liều cơ bản, tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên đạt trên 68%.

Tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12-17 tuổi tiêm mũi 3 đạt trên 50%, trẻ từ 5- dưới 12 tuổi 92,9% được tiêm mũi 1; 71,6% trẻ được tiêm mũi 2.

“Thành phố đang tập trung triển khai quyết liệt trong tháng cao điểm tiêm vaccine COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế”- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói.

[LIVE] Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu từ điểm cầu TP Cần Thơ. Ảnh Trần Minh.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cũng thông tin thêm: Đến nay, trên địa bàn thành phố, số ca sốt xuất huyết, tay chân miệng mặc dù có tăng nhưng cơ bản được kiểm soát, không có trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, Cần Thơ cũng đang gặp phải một số vướng mắc. Thứ nhất, mặc dù tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát nhưng diễn biến phức tạp, xuất hiện biến chủng mới. Bên cạnh đó, dịch sốt xuất huyết, chân tay miệng gia tăng gây nhiều áp lực lên ngành y tế.

Thứ hai là tâm lý, đội ngũ cán bộ quản lý y bác sĩ. Hiện nay có một bộ phận hoang mang, bất ổn, lo sợ, không an tâm do một số bất cập hiện nay, nhất là liên quan đến công tác mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế. Một số bác sĩ, nhân viên y tế xin nghỉ công tác. 6 tháng đầu năm trên địa bàn Thành phố có 111 nhân viên y tế xin thôi thôi việc, trong đó có 48 bác sĩ, 24 điều dưỡng, 5 kỹ thuật và 24 nhân viên y tế khác. Việc này gây ảnh hưởng đến đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế chung của ngành y tế Thành phố.

Thứ ba là việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động khám chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập dẫn đến tình trạng mất cân đối thu chi, ảnh hưởng chính sách tiền lương, phúc lợi, thu hút nhân tài, ảnh hưởng rất lớn đến việc tự chủ các bệnh viện. Mặc dù chuyển từ phí sang giá theo quy định của Luật Khám bệnh chữa bệnh nhưng các dịch vụ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ nhà nước giao cho đơn vị. Đây không phải dịch vụ thuộc các đối tượng chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Thông tư 78 ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, giá dịch vụ y tế chưa tính đúng, tính đủ. Các dịch vụ này vẫn thuộc đối tượng dịch vụ sử nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước.

Tại hội nghị, TP. Cần Thơ có một số kiến nghị, cụ thể:

Thứ nhất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét cho phép đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế chưa phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu từ dịch vụ khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT; dịch vụ khám bệnh chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong phạm vi khung giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh theo quy định có cơ quan có thẩm quyền ban hành nhưng chưa được tính đầy đủ chi phí.

Thứ hai, kiến nghị Bộ Y tế có quy định cụ thể về tổ chức hoạt động, giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong các cơ sở khám bệnh chữa bệnh công lập. Nhu cầu này hiện nay rất cần thiết, nhất là các đơn vị tự chủ nhằm cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, đồng thời bảo đảm nguồn thu cho đơn vị.

Thứ ba, kiến nghị Bộ Y tế thống nhất với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc thanh toán giá dịch vụ kỹ thuật gây tê gây mê, sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Thứ tư: Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn việc thực hiện thủ tục đầu tư theo hình thức công tư, mua sắm, liên danh, liên kết trang thiết bị y tế theo quy định của Nghị định 151 của Chính phủ cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đồng thời, sớm ban hành chuẩn kết nối liên thông dữ liệu hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử, đồng thời thống nhất mã định danh y tế, mã định danh cá nhân kèm mã QR duy nhất của mỗi người dân đang triển khai theo Đề án 06 phát triển ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư.

08:54 ngày 21/08/2022

Từ điểm cầu UBND TP HCM, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho hay:

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới TP HCM đã chủ động triển khai nhiều chương trình, giải pháp nhằm nâng cao sức khỏe nhân dân. Kết quả phần lớn các mục tiêu về y tế dân số giai đoạn 2016-2020 về chương trình sức khỏe của Thành phố đều hoàn thành. Trong đó nhiều chỉ tiêu đều vượt định mức và đạt kết quả cao. Chất lượng dân số được cải thiện, nâng cao tuổi thọ trung bình, giảm tỉ suất tử vong của trẻ dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi, giảm tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng.

TP HCM đã xây dựng và triển khai hiệu quả chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng, linh hoạt, hiệu quả kiểm soát dịch COVID-19 với 6 chiến lược y tế gồm: Bao phủ vaccine đến từng người dân trên toàn bộ địa bàn; Kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn tình hình mới; Quản lý và chăm sóc F0 tại nhà; Điều trị F0 tại các bệnh viện….

TP HCM cũng thực hiện các chương trình hoạt động mang tính sáng tạo đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn như: Triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, tập trung bảo vệ sức khỏe cho người dân trên 65 tuổi và người có bệnh nền, hạn chế thấp nhất tỉ lệ mắc và tử vong do COVID-19

Từ đầu năm 2022 đến nay, để đối phó với tình hình dịch bệnh số xuất huyết tăng cao, TP HCM đã chủ động xây dựng kịch bản vói 3 tình huống thu dung điều trị sốt xuất huyết các đồng chí ở Ban Thường vụ Thành ủy đã trực tiếp chỉ đạo, giám sát công tác phòng, chống dịch ở các địa phương.

[LIVE] Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức phát biểu tại điểm cầu TP HCM. Ảnh Trần Minh.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cũng cho biết, TP HCM đã xác định cần phải tập trung tăng tốc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và các giải pháp căn cơ để góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Quan tâm đến công tác chăm sóc y tế sức khỏe tinh thần cho người dân thành phố sau đại dịch COVID-19. Triển khai thí điểm các điểm hoạt động cấp cứu trầm cảm, đáp ứng kịp thời một số trường hợp bế tắc hoặc đang rơi vào trầm cảm tuyệt vọng cần nhanh chóng nhận được sự giúp đỡ.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, nhắn tin đến từng người dân thành phố kêu gọi người dân hưởng ứng tiêm vaccine COVID-19, diệt loăng quăng phòng chống sốt xuất huyết…

Bên cạnh đó, TP HCM chỉ đạo ngành y tế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khác như: Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc trên diện rộng, kiên trì liên tục công tác đấu thầu mua sắm thuốc tại các địa phương; triển khai một số giải pháp giúp ổn định tâm lý của nhân viên y tế, tăng cường đối thoại với nhân viên y tế, tăng cường giao lưu học tập lẫn nhau giữa các nhân viên y tế, tư vấn tâm lý cho nhân viên y tế.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm của ngành y tế. Thành phố đang khẩn trương triển khai khẩn trương dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo trang thiết bị cho 146 trạm y tế các quận, huyện, TP. Thủ Đức.

TP HCM đang tập trung triển khai tăng cường năng lực y tế chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tổ chức khống chế dịch bệnh hiệu quả, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thành phố; tăng cường chữa bệnh không lây nhiễm và phòng chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe; tập trung triển khai và nâng cao năng lực y tế cơ sở trong hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, bảo đảm độ bao phủ chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân thành phố hướng đến mỗi người dân đều có hồ sơ sức khỏe điện tử trên nền tảng liên thông dữ liệu y tế.

Tại hội nghị, TP HCM kiến nghị Bộ Y tế quan tâm tới những góp ý của TP HCM đối với Dự thảo Luật khám chữa bệnh và một số góp ý khác mà thành phố đã gửi Bộ Y tế trong thời gian qua.

Bộ Y tế sớm nghiên cứu điều chỉnh hành lang pháp lý về công tác đấu thầu, mua sắm, mua thuốc có chất lượng với giá thành hợp lý. Mong có thêm các cơ chế chính sách nhằm cải thiện tiền lương và thu nhập cho nhân viên y tế.

08:45 ngày 21/08/2022

Từ điểm cầu UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng báo cáo về công tác khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố thời gian qua.

Theo đó, công tác khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô. Các bệnh viện của Thành phố tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật mới, khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế. Bên cạnh đó, y tế cơ sở tiếp tục được duy trì tích cực.

Về công tác phòng chống dịch, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cho biết, tiến độ tiêm vaccine được đẩy nhanh, các dịch bệnh như COVID-19 và các loại khác tại đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, số ca nhiễm sốt xuất huyết đang tăng dần. Nhìn chung, công tác phòng chống dịch vẫn đang triển khai tốt và sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất.

Về một số nhiệm vụ phương hướng thời gian tới, đại diện UBND TP Hà Nội tập trung vào các nội dung, cụ thể:

Thứ nhất, củng cố nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, lấy phòng bệnh là ưu tiên hàng đầu, tập trung kiểm soát, không để tái bùng phát dịch COVID-19.

Thứ hai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác mua sắm vật tư, đấu thầu.

Thứ ba, phát triển y tế cơ sở, tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trung tâm y tế, phòng khám đa khoa nhằm thu hút người bệnh tại tuyến y tế cơ sở, giảm tải cho tuyến trên. Đồng thời, nâng cao chất lượng các trạm y tế; tập trung triển khai các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo, trong đó đầu tư y tế cơ sở, trạm y tế, phòng khám đa khoa tại các khu vực, bảo đảm người dân được hưởng tốt nhất các dịch vụ.

Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế, đạt sự hài lòng của người bệnh.

Cuối cùng, tiếp tục thực hiện phòng dịch COVID-19 và các dịch bệnh lưu hành trong bối cảnh tình hình mới; duy trì thành quả phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn tại các cơ sở.

[LIVE] Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu từ điểm cầu UBND TP Hà Nội. Ảnh Trần Minh.

Liên quan đến kiến nghị và đề xuất, trong 2 tháng qua, TP Hà Nội đã có 4 văn bản trực tiếp báo cáo Bộ Y tế, cụ thể: Văn bản 2191 ngày 8/7/2022 về công tác đấu thầu thuốc tập trung tại các địa phương; văn bản 2232 ngày 13/7/2022 về báo cáo khó khăn, vướng mắc trong xây dựng và ban hành xét nghiệm SARS-CoV-2; văn bản 2400 ngày 26/7/2022 về thực hiện và thu tiền xét nghiệm COVID-19 khi người dân có nhu cầu xét nghiệm và tự nguyện chi trả chi phí; văn bản số 2724 ngày 19/8/2022 về khó khăn, vướng mắc, bất cập trong cung ứng thuốc, trang thiết bị vật tư y tế.

UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn cho Thành phố được nêu rõ trong các văn bản trên.

Đáp lời lãnh đạo UBND TP Hà Nội, từ điểm cầu Bộ Y tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói: Bộ Y tế tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của Thành phố và sẽ rà soát. Nội dung gì tháo gỡ được ngay thì tháo gỡ; Nội dung nào cần báo cáo Chính phủ, xin ý kiến và phối hợp với các bộ, ngành… Bộ Y tế sẽ báo cáo và xin ý kiến.

08:40 ngày 21/08/2022

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét, chỉ đạo một số nội dung:

Về phòng, chống dịch COVID-19

Các bộ, ngành, địa phương quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia tại Thông báo số 246/TB-VPCP ngày 12/8/2022 về kết luận của Ban Chỉ đạo Quốc gia tại Phiên họp thứ 16 ngày 06/8/2022.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 tại địa phương; bảo đảm hoàn thành việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng chỉ định và mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022.

Về nâng cao chế độ đãi ngộ, thu hút nguồn nhân lực y tế

Chính phủ có chính sách quy định hỗ trợ tiền đóng học phí cho học viên, sinh viên các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, đặc biệt các ngành, chuyên ngành khó tuyển, các ngành phục vụ cho hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Công nhận liệt sĩ đối với các cán bộ, nhân viên y tế hy sinh do mắc COVID-19 trong khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ trong đó tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở lên 100%.

Chính phủ sớm xem xét và ban hành Nghị quyết về giải pháp, chính sách hỗ trợ cho nhân viên y tế thôn bản. Thực hiện phụ cấp theo nghề mức cao nhất đối với viên chức ngành y tế. Chức danh Bác sĩ, Bác sĩ Y học dự phòng, Dược sĩ sau khi tuyển dụng được xếp lương bậc 2 đối với tất cả các hạng chức danh.

Về hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách y tế 

Cho phép Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện đánh giá, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội một số nội dung của luật đang bất cập, vấn đề nảy sinh trong thực tiễn chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết để sớm khắc phục như: (1) Xây dựng Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Dược với hình thức theo trình tự rút gọn; (2) Kéo dài hiệu lực quy định tại khoản 3.8 Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH ngày 30/12/2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội có hiệu lực đến khi Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Dược có hiệu lực.

Chính phủ sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 75/NĐ-CP ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế để Bộ sớm triển khai tổ chức sắp xếp, kiện toàn tổ chức.

Chính phủ xem xét phê duyệt Bộ Y tế trình ban hành Nghị quyết về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Về đầu tư, tài chính y tế và giải ngân vốn đầu tư công

Cho phép Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện đánh giá, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội về đầu tư cho lĩnh vực y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở, bệnh viện ở vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, các lĩnh vực phong, lao, tâm thần…  để Quốc hội bố trí ngân sách, tăng chi ngân sách hằng năm cho sự nghiệp y tế, bảo đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của NSNN.

Chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan bố trí nguồn lực, kinh phí đảm bảo việc triển khai các nhiệm vụ, dự án về y tế thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 và các đề án, chương trình đã được phê duyệt.

Cho phép Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp; Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ, ngành, cơ quan liên quan để xây dựng, đề xuất phương án cụ thể của lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công để thực hiện chủ trương tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế kể cả giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng bảo hiểm y tế và khả năng cân đối Quỹ bảo hiểm y tế.

Xem xét đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Y tế về việc cho phép các đơn vị sự nghiệp công thuộc lĩnh vực y tế chưa được cơ quan có thẩm quyền giao tự chủ tài chính theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP tiếp tục được thực hiện phương án tự chủ tài chính đã được phê duyệt theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP cho đến khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án tự chủ theo  quy định mới.

Chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Xem xét điều chỉnh giảm kế hoạch vốn năm 2022 của Bộ Y tế đối với các dự án không có khả năng giải ngân; Báo cáo Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Y tế (đợt 3) cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư, để sớm triển khai các dự án khởi công mới cấp thiết của Bộ Y tế.

Chỉ đạo Bộ Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế để sửa đổi, bổ sung Thông tư số 277/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm; Có ý kiến đối với một số đề xuất, kiến nghị của Bộ Y tế liên quan đến sử dụng nguồn lực tiếp nhận hỗ trợ của tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, gồm: Theo dõi, hạch toán nguồn lực hỗ trợ và việc cấp kinh phí để mua trang thiết bị và vật tư hỗ trợ các nước;

Chủ trì xây dựng quy định cho phép sử dụng NSNN để mua sắm trang thiết bị, sửa chữa tài sản cố định đối với các đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên;

Có hướng dẫn về giải quyết vướng mắc mua sắm hàng hóa là tài sản đã qua sử dụng trong nước do nhiều trang thiết bị y tế khi kết thúc đề án liên doanh, liên kết nhưng vẫn còn sử dụng được, có nhu cầu nhượng, bán lại cho đơn vị công.

Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn các đơn vị tuyến dưới khẩn trương phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh rà soát, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vướng mắc, khó khăn và tồn đọng trong thanh, quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để xử lý, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc đối với Dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2.

Cho phép thành lập Ban Chỉ đạo do Lãnh đạo Chính phủ làm Trưởng ban về thiết lập và vận hành Trung tâm ASEAN đáp ứng sự kiện y tế công cộng khẩn cấp.

Về truyền thông và thi đua, khen thưởng

Chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phù hợp, nhất là thông tin, phim, ảnh về những hy sinh, cống hiến của lực lượng y tế và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; không suy diễn gây ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, nhân viên y tế và thái độ, cách nhìn nhận của người dân đối với ngành Y tế.

Chỉ đạo Bộ Nội vụ quan tâm chỉ đạo, thực hiện kịp thời hoạt động khen thưởng, công nhận danh hiệu thi đua đối với các tập thể, cá nhân có thành tích, đặc biệt là thành tích trong phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác khen thưởng đột xuất theo quy định.

Về thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ y tế

Chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính hướng dẫn Bộ Y tế trong việc chuyển giao sản phẩm nghiên cứu khoa học cho các doanh nghiệp để đưa vào ứng dụng trong thực tiễn.

Xem xét cho phép nghiên cứu y, dược được áp dụng cơ chế đặc biệt; đầu tư xây dựng Trung tâm An toàn sinh học cấp IV tiên tiến, hiện đại.

Về bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường các biện pháp quản lý quảng cáo thực phẩm trên không gian mạng, xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo sai sự thật, chưa có kiểm duyệt nội dung của cơ quan y tế.

Chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư có chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sau khi được cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp như chuyển địa điểm hoạt động mà không thông báo cho cơ quan quản lý để thuận tiện cho việc phục vụ công tác hậu kiểm.

Về vận động, huy động nguồn lực

Chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan tiếp tục huy động các nguồn lực viện trợ (bao gồm hỗ trợ về kinh phí, hàng viện trợ và hỗ trợ kỹ thuật) cho ngành Y tế.

Về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin y tế

Bộ Công an tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế trong việc quản lý dữ liệu sức khỏe điện tử, làm sạch dữ liệu tiêm chủng; có phương án hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng. Có biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa, xử lý nghiêm các trường hợp bạo hành nhân viên y tế để cán bộ y tế yên tâm công tác.

Hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ để bố trí đất, triển khai công tác giải phóng mặt bằng xây dựng một số cơ sở y tế mới trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Bố trí đủ dự toán và bảo đảm kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ chi của Chương trình mục tiêu Y tế – Dân số khi chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên của ngành y tế trong 2023 theo nguyên tắc không thấp hơn năm 2020 để bảo đảm tối thiểu các nhiệm vụ chi mua thuốc, vaccine, sinh phẩm và các nhiệm vụ thường xuyên khác để duy trì tính bền vững, kết quả đạt được của chương trình trong hàng chục năm vừa qua.

08:30 ngày 21/08/2022

12 việc cần tập trung giải quyết

Báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Thời gian tới, ngành Y tế cần tập trung giải quyết cả những tồn tại trước mắt (như đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh cấp phép thuốc, trang thiết bị y tế ….); song song với đó là giải quyết các vấn đề mang tính lâu dài như hoàn thiện thể chế, chính sách; đổi mới tài chính y tế; đầu tư phát triển y tế dự phòng, y tế cơ sở…), cụ thể:

Thứ nhất: Tiếp tục tập trung kiểm soát dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm lưu hành có hiệu quả để góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế – xã hội. Tiêm vaccine là biện pháp chiến lược quan trọng nhất, quyết định trong phòng, chống dịch COVID-19; bảo đảm tiến độ tiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Thứ hai: Khẩn trương triển khai các giải pháp nâng cao chế độ chính sách đãi ngộ, cải thiện môi trường làm việc, biểu dương khen thưởng để động viên tinh thần lực lượng ngành Y tế yên tâm công tác.

Thứ ba: Tập trung công tác xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về mua sắm, đấu thầu, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu; xã hội hóa, quản trị đơn vị sự nghiệp công.

Thứ tư: Đổi mới mạnh mẽ tài chính y tế và bảo hiểm y tế:

Kiến nghị tăng tỷ trọng chi của ngân sách nhà nước và bảo hiểm xã hội trong tổng chi cho y tế; đổi mới phương thức chi trả; điều chỉnh giá dịch vụ theo hướng tính đúng, tính đủ; giải quyết các vướng mắc trong xã hội hóa;

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; các nhiệm vụ, dự án lĩnh vực y tế thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025;

Phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải quyết tồn tại về tổng mức thanh toán; đảm bảo việc thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế phù hợp. Tăng cường công tác kiểm soát thanh toán, giám định trước để kịp thời kiểm soát chi phí y tế phù hợp an toàn Quỹ.

Thứ năm: Kiện toàn, sắp xếp cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; các đơn vị cấp khu vực, vùng. Xây dựng, hoàn thiện các Quy hoạch, chiến lược phát triển ngành Y tế trong thời gian tới; đặc biệt về y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Thứ sáu: Nâng cao năng lực quản trị hệ thống y tế. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Đẩy mạnh phân công, phân cấp, phân quyền theo quy định. Cải cách thủ tục hành chính. Siết chặt quản lý nhà nước về cấp phép, quản lý chất lượng, mua sắm đấu thầu thuốc và trang thiết bị y tế. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, xử lý nghiêm các vi phạm.

Thứ bảy: Đổi mới công tác y tế dự phòng và nâng cao sức khỏe, bảo đảm an toàn, an ninh y tế. Thực hiện các giải pháp đổi mới cơ chế tài chính y tế dự phòng, trong đó có hoàn thiện Gói dịch vụ y tế cơ bản. Tăng cường năng lực giám sát và dự báo dịch bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin. Đổi mới công tác dân số và phát triển, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe; làm tốt công tác an toàn thực phẩm; đẩy mạnh công tác quản lý môi trường y tế. Khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh tại cộng đồng, hạn chế tàn tật và tử vong sớm do mắc các bệnh không lây nhiễm.

Thứ tám: Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ; bảo đảm vận hành hiệu quả hệ thống khám bệnh, chữa bệnh. Thực hiện, chăm sóc toàn diện người bệnh và nâng cao sự hài lòng của người bệnh ở các tuyến. Phát triển các kỹ thuật y khoa chuyên sâu; phát huy lợi thế y học cổ truyền, kết hợp chặt chẽ y học cổ truyền với y học hiện đại.

Thứ chín: Đẩy mạnh phát triển ngành dược và trang thiết bị y tế. Tập trung quản lý, cấp phép, gia hạn thuốc, trang thiết bị y tế; giải quyết triệt để các hồ sơ tồn đọng. Cải cách hành chính; thực hiện triệt để công khai, minh bạch trong quản lý, cấp phép, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế. Phát huy hiệu quả cao nhất của đấu thầu tập trung, đàm phán giá góp phần giảm chi phí thuốc, thiết bị, hóa chất, vật tư y tế; hoàn thiện cơ chế đầu tư, mua sắm và kiểm soát chặt chẽ chất lượng. Kiểm soát chặt chẽ thực phẩm chức năng và hàng hóa có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Thứ mười: Phát triển nhân lực và khoa học, công nghệ y tế. Đổi mới việc thi, cấp chứng chỉ hành nghề, hình thành các trung tâm thi cấp chứng chỉ theo chuẩn mực quốc tế; đào tạo bác sỹ cho các nước; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cho các tỉnh miền núi, dân tộc, tỉnh khó khăn. Đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ trong y học; hình thành các trung tâm nghiên cứu y học mạnh gắn với các trường, các viện nghiên cứu và các bệnh viện. Thúc đẩy việc nghiên cứu, sản xuất vaccine, sinh phẩm trong nước. Đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số ngành y tế tiến tới y tế số, y tế thông minh phục vụ người dân.

Mười một: Chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế. Tích cực tham gia xây dựng các chính sách, giải quyết các vấn đề y tế khu vực và toàn cầu, nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của Việt Nam; đồng thời thể hiện trách nhiệm đóng góp phù hợp với cộng đồng quốc tế.

Mười hai: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, truyền thông để người dân hiểu, chia sẻ và ủng hộ Ngành. Thực hiện các loại hình truyền thông với phương châm phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, chú trọng phát triển các loại hình truyền thông mới. Gắn công tác thi đua, khen thưởng với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ.

08:28 ngày 21/08/2022

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục báo cáo về nguyên nhân của những tồn tại, bài học kinh nghiệm và những kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, những tồn tại, hạn chế nêu trên ngoài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của bối cảnh kinh tế – xã hội trên thế giới và trong nước, ảnh hưởng của những vấn đề đã tồn tại lâu dài của hệ thống y tế nhưng chưa được giải quyết triệt để và tác động của đại dịch COVID-19 còn một số nguyên nhân chủ quan như sau:

Thứ nhất: Việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước trong thực thi công vụ tại một số đơn vị có nơi, có lúc còn thiếu chủ động trong giải quyết công việc, nhiệm vụ được giao; còn tâm lý trông chờ, ỷ lại, lo ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ thanh tra, kiểm tra.

Thứ hai: Phương pháp, cách thức quản lý điều hành chưa thực sự đổi mới; tổ chức triển khai thực hiện việc phân cấp, phân quyền chưa thật sự mạnh mẽ; việc kiểm tra, giám sát thực thi công vụ chưa hiệu quả.

Thứ ba: Việc thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng thành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế (ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành) còn chậm, chất lượng chưa cao dẫn đến dẫn đến khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Thứ tư: Đầu tư của Nhà nước và việc huy động các nguồn lực xã hội cho lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân còn một số khó khăn, hạn chế, chưa theo kịp sự phát triển của kinh tế – xã hội, chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Thứ năm: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng chưa được quan tâm đúng mức; thi đua, khen thưởng có lúc, có nơi còn mang nặng tính hình thức, chưa chú trọng người làm trực tiếp.

Báo Sức khỏe & Đời sống

Tags: