BÉ TRAI GẦN BỊ HOẠI TỬ MŨI DO PIN CÚC ÁO

Ngày 17/10/2022, phòng nội soi Tai – Mũi – Họng, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy tiếp nhận và gắp thành công dị vật là pin cúc áo trong mũi bệnh nhi 4 tuổi, điều đáng lo ngại là bệnh nhi đã mắc dị vật 4 ngày nguy cơ hoại tử vùng mắc dị vật rất cao.

Theo lời kể của gia đình, 4 ngày nay trẻ xuất hiện tình trạng chảy mũi, đau và sưng mũi, ở nhà chưa xử lí gì đưa vào viện thăm khám. Khi tiếp nhận tình trạng của trẻ các y, Bác sỹ đã tiến hành nội soi mũi và phát hiện dị vật là 1 cái pin cúc áo mắc kẹt trong khe mũi bên phải của trẻ. Các bác sỹ nhanh trong sử dụng các phương pháp chuyên môn gắp thành công dị vật ra ngoài và tiếp tục điều trị lớp niêm mạc bị loét do dị vật gây ra.

Theo Bác sỹ trực tiếp gắp dị vật cho biết: Trường hợp của bệnh nhi lần này là một trường hợp đặc biệt vì trẻ mắc dị vật trong khoảng thời gian khá dài, khi chúng tôi tiến hành soi cho trẻ thì lớp niêm mạc của cháu đã viêm nặng, xưng huyết nhiều, gây khó khăn cho quá trình lấy dị vật nhưng đây cũng là một điều may mắn cho cháu nhỏ tuy dị vật mắc trong thời gian dài như vậy nhưng các lớp niêm mạc vẫn chưa hoại tử, thật may là gia đình đã đưa cháu đến Trung tâm kịp thời, nếu để lâu hơn có nguy cơ dẫn đến hoại tử, lúc đó công tác gắp dị vật và điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trường hợp bệnh nhi mắc dị vật mũi hay gặp ở trẻ 2-5 tuổi, do trẻ nghịch ngợm nhét những đồ chơi nhỏ, hạt thức ăn, pin điện tử… Thời gian gần đây, Trung tâm gặp nhiều trường hợp bệnh nhi mắc dị vật mũi. Trong đó có một số trường hợp dị vật pin điện tử. Pin điện khi vào cơ thể gây phản ứng hóa học dẫn nhiều tổn thương nguy hiểm, biến chứng lâu dài.

Do vậy, phụ huynh phải lưu ý không để pin tháo rời trong tầm mắt, tầm tay của trẻ. Ngoài ra, lựa chọn đồ chơi phù hợp độ tuổi, tránh những món đồ nhỏ, trẻ dễ tháo rời rồi nuốt, nhét vào người. Trẻ nuốt pin vào thực quản sẽ thủng thực quản. Nhét pin vào tai có thể thủng màng nhĩ, thủng các xương con, giảm thính lực.

============================
🏥 TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THANH THỦY
☎️ Hotline: 1800 969 666 (miễn cước cuộc gọi)
⏰ Thời gian làm việc: khám #BHYT thứ 7, chủ nhật và cả ngày NGHỈ, LỄ, TẾT.
🖲 Địa chỉ: Khu 5, thị trấn Thanh Thủy, H. Thanh Thủy, T. Phú Thọ.

Tags: