Đừng lơ là trước các vấn đề tai mũi họng – Nguồn cơn của nhiều bệnh mãn tính

Thời tiết thay đổi, hệ miễn dịch suy giảm chính là cơ hội để virus gây bệnh tai mũi họng tấn công và phát triển. Nhiều người bệnh chủ quan trước một số triệu chứng thông thường như hắt hơi, sổ mũi,… kéo dài dẫn đến bệnh lý mãn tính. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hằng ngày. Do vậy, việc trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết về nguyên nhân, triệu chứng phổ biến và một số hậu quả đáng tiếc của hành động lơ là trước vấn đề tai mũi họng là giải pháp để phòng bệnh tốt nhất.

I. 5 triệu chứng phổ biến cảnh báo bệnh tai mũi họng

Bệnh tai mũi họng là khởi đầu của nhiều căn bệnh mãn tính. Vậy nên hãy chú ý 5 triệu chứng phổ biến dưới đây để có phương án điều trị bệnh kịp thời.

1. Sổ mũi, nghẹt mũi và đau nhức vùng quanh mũi

Với điều kiện môi trường không khí ô nhiễm như hiện nay, con người rất dễ bị sổ mũi, nghẹt mũi. Đây là triệu chứng chính của bệnh viêm xoang mãn tính nếu để lâu không chữa trị. Khi bệnh ở thể nhẹ rất dễ nhầm lẫn với bệnh viêm mũi dị ứng, ở thể nặng sẽ khiến người bệnh chảy dịch mũi rất nhiều trong ngày, điếc mũi.

2. Hắt hơi liên tục kèm đau họng 

Nếu bạn cảm thấy hắt hơi liên tục thì đó là triệu chứng của bệnh cảm lạnh hoặc cảm cúm thông thường. Bệnh sẽ khiến cho nước mũi ra nhiều hơn có thể màu xanh hoặc màu vàng trong trường hợp bị bệnh dài ngày. Bạn cũng có thể bị đau họng đồng thời. Do đó, cần đi khám tai mũi họng ngay để được các bác sĩ tư vấn.

Hắt hơi thường xuyên dễ bị viêm họng mãn tính
Hắt hơi thường xuyên dễ bị viêm họng mãn tính

3. Sốt cao đột ngột kèm cảm giác đau rát họng

Cơ thể bạn bỗng dưng sốt cao kèm các triệu chứng như đau rát họng, mệt mỏi, đau đầu, nuốt vướng,… thì rất có thể bạn đã bị viêm amidan. Các triệu chứng này sẽ cản trở quá trình ăn uống mỗi ngày, hệ hô hấp cũng bị gián đoạn gây ngáy to và khó thở vào ban đêm.

4. Ho khan đôi khi có đờm

Bạn chú ý nếu bị ho khan lâu ngày có đờm là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh viêm họng mãn tính. Bạn sẽ thấy ngứa họng, nuốt vướng vì có đờm, nuốt bị đau khi như mắc phải vật gì đó. Đi kèm là cảm giác ngứa họng, đau rát thường xuất hiện về đêm hoặc sáng sớm. Chú ý đờm xanh do bội nhiễm vi khuẩn, đờm trắng do siêu vi khuẩn xâm nhập.

5. Đau tai kèm chất lỏng thoát ra từ tai 

Triệu chứng đau tai kèm chất lỏng rất nguy hiểm, bạn cần đến các phòng khám để thăm khám ngay lập tức. Đây là dấu hiệu của bệnh viêm tai giữa dễ gặp ở mọi lứa tuổi. Nếu được chữa trị sớm rất nhanh khỏi, để lâu biến chứng thành viêm tai giữa thanh dịch, viêm tai giữa mãn gây thủng màng nhĩ hay viêm xương chũm.

II. Nguyên nhân gây bệnh tai mũi họng mãn tính

Ngoài nguyên nhân do thời tiết, môi trường thì một số nguyên nhân chủ quan đến từ phía người bệnh ở dưới đây bạn cũng cần chú ý để hạn chế.

1- Thói quen sinh hoạt 

Bạn hay sử dụng nước đá, nằm máy lạnh suốt lúc đi ngủ, đi bơi ở các bể bơi chứa nhiều hóa chất, bật quạt liên tục 24/24 và để quạt thẳng lên mũi,.. là những thói quen xấu tạo điều kiện tốt cho bệnh tai mũi họng phát triển hơn.

2- Vệ sinh cá nhân kém

Bạn chỉ vệ sinh bộ phận tai, mũi, họng  qua loa, khăn rửa mặt không giặt giũ và phơi nắng dễ sinh nấm mốc. Tai, mũi, họng không được rửa sạch sẽ bằng khăn, nước muối chuyên dụng tạo môi trường cho virus cúm sinh sôi.

3- Nghe Headphone với âm lượng lớn

Nhiều người bệnh đến bác sĩ trong tình trạng tai bị chấn thương âm do nghe tai nghe tần số quá cao. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời tai sẽ dần bị điếc. Thực tế, không ít người đã bị giảm thính lực vĩnh viễn do dùng tai nghe.

Nghe headphone thường xuyên ảnh hưởng đến thính lực
Nghe headphone thường xuyên ảnh hưởng đến thính lực

4- Hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu

Thuốc lá là tác nhân số một gây ung thư vòm họng. Còn lạm dụng rượu có thể làm bỏng thanh quản. Các tác hại này là cơ hội để rất nhiều loại bệnh tấn công vòm họng như viêm họng, viêm amidan…

5- Sử dụng thuốc điều trị không đúng cách

Lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh trong điều trị khiến cơ thể bị “lờn” thuốc. Tình trạng này xảy ra khiến việc tái phát các bệnh tai mũi họng là rất cao, và việc điều trị trở nên khó khăn hơn bình thường. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc không đúng liều, không đúng cữ, không tái khám theo lời hẹn của bác sĩ, sử dụng toa thuốc cũ  v.v… cũng là nguyên nhân khiến bệnh tai mũi họng hay tái phát.

III. Hậu quả của việc lơ là trước vấn đề tai mũi họng 

Bệnh ở tai mũi họng nguy hiểm vì nếu không điều trị dứt điểm bệnh dễ trở nên mãn tính và là tác nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm khác, như gây rối loạn tiêu hoá, viêm cầu thận, viêm khớp, bệnh tim mạch,.. Tai mũi họng là cửa ngõ của đường thở nên những trục trặc ở bộ phận này có thể gây tắc thở nhanh chóng. Viêm họng cấp, viêm phế quản cấp ở trẻ em, dị vật… là những bệnh phải điều trị sớm nhất có thể.

Khi có các biểu hiện của bệnh tai mũi họng, bạn không nên tự đi mua thuốc uống hoặc dùng lại đơn thuốc được kê từ lần trước mà phải đi khám tại các cơ sở y tế và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý tai mũi họng nhận được nhiều sự tin tưởng từ khách hàng. Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu nguy cơ lây lan của bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm, giúp quá trình thăm khám trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám vui lòng liên hệ: Hotline: 1800 969 666!

Sưu tầm

Tags: